#Bạn Có Biết: Vật Liệu Từ Tre Có Thực Sự Bền Vững - Thân Thiện Với Môi Trường Không?

21/06/2022

Các sản phẩm được làm bằng gỗ dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới trong nhiều gia đình bởi nhiều lý do khác nhau. Thứ nhất, những chất liệu bằng gỗ thường có màu sắc tự nhiên tạo nên sự ấm cúng, tươi mát cho không gian sử dụng từ nhỏ đến lớn. Thứ hai, với đặc tính bền bỉ từ gỗ tự nhiên giúp tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, trong lành trong không gian sống lẫn ngoài trời. Tuy nhiên, những chất liệu gỗ truyền thống cũng tác động 1 phần đến môi trường như phá rừng, xói mòn đất, mất đa dạng sinh học và nhiều tác động bất lợi khác.

 

Do đó, những phương án thay thế thân thiện với môi trường luôn là lựa chọn hoàn hảo, đặc biệt phải kể đến “vật liệu bằng tre’’. Tre được đánh giá là "vật liệu tái tạo tốt nhất" trên thế giới, là loại cây thân gỗ phát triển nhanh. Nếu bạn chưa biết, tre moso Trung Quốc có thể cao gần một mét một ngày! Điều này là do tre mọc trong các khu rừng rậm, nơi có ít ánh sáng chiếu tới mặt đất, và có khả năng phát triển mạnh để tiếp cận với ánh sáng mặt trời càng nhanh càng tốt.

 

Bạn còn biết gì về loài cây được mệnh danh là ‘thép xanh’ này? Tre bền vững như thế nào - điều gì khiến nó thực sự thân thiện với môi trường? Cùng DTC World tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị về tre - đồng thời, xem qua một số ý tưởng sản phẩm thú vị để truyền cảm hứng cho chiến dịch Marketing tiếp theo của bạn.



Hình ảnh 1: Là một loại cỏ nhưng được xếp vào loại cây, tre là một trong những vật liệu bền vững nhất trên thế giới.

Nguồn: Guaduabamboo



Sự thật thú vị về tre bạn đã biết:

  • Là loài cây trên mặt đất phát triển nhanh nhất.

  • Tre là một loại cỏ khổng lồ - không phải là một loài thực vật.

  • Tre có thể ăn được; thường được sử dụng trong ẩm thực châu Á.

  • Có hơn 1.500 loài tre trên khắp thế giới.

  • Là loại cây điều hòa không khí tự nhiên, tre làm mát không khí xung quanh tới 8 độ C vào mùa hè.

  • Lá tre có thể được làm thành trà - với hương vị tương tự như trà xanh.

  • Dây tóc bằng tre cacbon đã được sử dụng trong bóng đèn thành công đầu tiên của Thomas Edison.

  • Rắn không thích tre; do lớp phủ lớn của tre cản trở sự di chuyển của rắn.

Những lợi ích chính của tre:

  • Nó mọc lại một cách tự nhiên từ hệ thống rễ; không cần trồng lại sau khi thu hoạch.

  • Hầu như không cần nước, tre có thể dễ dàng thích nghi với nhiều loại môi trường.

  • Giải phóng lượng oxy vào không khí nhiều hơn 35% so với các loại cây khác.

  • Cân nặng của tre khá nhẹ - việc vận chuyển tre để lại lượng khí thải carbon nhỏ hơn.

  • Độ dẻo dai hơn thép - thường được sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Nguồn: Bamboo Down Under, Australia

Sự thật hay xu hướng: Tre có thực sự bền vững?

Tre là loại cây tự sinh trưởng không cần trồng lại. Độ bền và khả năng chống chịu tự nhiên của nó làm cho nó trở thành sự lựa chọn vật liệu hoàn hảo cho nhiều sản phẩm. Ngày nay, chúng ta thấy được sự phát triển bùng nổ của các sản phẩm và ứng dụng tre sáng tạo như một sự thay thế bền vững cho gỗ - ví dụ như quần áo, đồ nội thất, đồ gia dụng, quà tặng, đồ dùng,...

 

Tất cả những lợi ích và công dụng vô cùng lớn từ tre, chúng ta thường đặt câu hỏi liệu nó có thực sự tốt như những gì chúng ta được biết? Tre có thực sự bền vững hay không?


Hình ảnh 2: Những tác động lâu dài của ngành lâm nghiệp đối với môi trường. Nguồn: timberforestindustry.wordpress.com


Có thể công nhận, những lợi ích từ tre mang lại rất nhiều bởi đặc tính tự nhiên của nó trong sự phát triển và tạo ra nguồn tài nguyên tái tạo vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, thực sự có phải mọi loại tre đều bền vững trong quá trình sản xuất hay không? Việc xác định liệu một sản phẩm bằng tre có thực sự thân thiện với môi trường hay không nằm ở nhiều yếu tố khác nhau như:  

  • Các sản phẩm bằng tre được vận chuyển đến đâu và đến như thế nào từ nơi sản xuất?

  • Các bước xử lý liên quan đến sản xuất hàng hóa là gì?

  • Các chất hóa học tham gia vào quá trình sản xuất là gì?

  • Liệu những hóa chất này có tác động tiêu cực đến lợi ích của việc sử dụng tre như một nguyên liệu thô?

 

Đi đôi với những lợi ích thực sự mà tre mang lại, chúng ta cũng phải cân nhắc đến những vấn đề về môi trường khi những cánh rừng bị chặt phá để nhường chỗ cho rừng trồng, và điều này dần dần ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Do đó, rất khó để giải đáp được câu hỏi “Liệu tre có thực sự bền vững?’’, bởi vì chuỗi cung ứng không phải diễn ra liên tục và cũng không chứng minh được sự minh bạch trong quá trình cung ứng. Chính vì thế, việc hiểu và có kiến ​​thức đúng về nguồn nguyên liệu cũng là một trong nhiều vấn đề cân nhắc quan trọng để hướng tới tính bền vững.

 Do đó, chúng tôi đặt tầm quan trọng đáng kể vào phương pháp tiếp cận 'end-to-end' mà chúng tôi cố gắng đạt được tại DTC World - từ nguyên liệu chúng tôi cung cấp đến quá trình sản xuất sản phẩm. (Xem thêm về tính công bằng của chúng tôi hướng tới mục tiêu vì một hành tinh xanh hơn. Ngoài ra, chỉ cần cho chúng tôi biết những gì bạn muốn và chúng tôi sẽ cho bạn biết về cách đưa ra những lựa chọn sản phẩm về tre tốt hơn.)

Marketing bền vững: Sản phẩm từ tre độc ​​đáo để xây dựng thương hiệu

Thực tế, có nhiều sản phẩm từ chất liệu tự nhiên nhưng không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Sau cùng, chúng bị vứt vào thùng rác hoặc 1 góc tối nào đó - đó sẽ được gọi là những sản phẩm không bền vững. Sự kết hợp thông minh giữa niềm tin và công dụng của sản phẩm tạo nên sản phẩm vừa thân thiện với môi trường và có tính bền vững nhằm tạo ra một chiến dịch Marketing thành công. Để bắt đầu với chiến dịch Marketing bền vững, có lẽ bạn tham khảo qua một số thương hiệu bền vững như FSC, Oeko-Tex, OCIA, để đánh giá 'tính thân thiện với môi trường' của sản phẩm.

 

Chúng ta cùng xem qua một số sản phẩm bằng tre mà bạn có thể khám phá và sử dụng cho chiến dịch “nói không với nhựa - và hướng tới lựa chọn bền vững hơn’’.

 

Bộ Sạc Nhanh Không Dây Kiêm Hộp Đựng Bút Viết

Một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường mà không ảnh hưởng đến kiểu dáng và chức năng - Bộ sạc không dây kiêm hộp đựng bút viết này tạo nên một món quà cao cấp tuyệt vời mà bạn có thể dành cho nhân viên của mình.

 

Loa Bluetooth Bằng Gỗ Tre

Loa Bluetooth với thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện để mang đi bất kỳ nơi đâu và có kiểu dáng đẹp. Loa không dây này lựa chọn lý tưởng cho trải nghiệm thưởng thức âm nhạc và thân thiện với môi trường. Với công nghệ khắc lên bề mặt gỗ tre cùng một thông điệp của thương hiệu hay một biểu tượng/logo công ty để biến chiếc loa Bluetooth trở thành món đồ dùng được nhiều người ưa thích. 

Sổ Tay Bằng Gỗ Tre Có Bút Viết


Sổ tay gỗ tre với thiết kế tiện lợi và kiểu dáng đẹp. Một món đồ dùng văn phòng hỗ trợ cho việc ghi chú, ghi chép trở nên tiện lợi hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Bạn có thể khắc laser logo, biểu tượng thương hiệu lên bề mặt ngoài của sổ tay.

Bàn Chải Tay Cầm Bằng Gỗ Tre


Một chiếc bàn chải với thiết kế tay cầm được làm từ gỗ tre - vật liệu thân thiện với môi trường. Bề mặt bàn chải được làm từ những sợi lông siêu mềm mịn. Vật liệu bằng tre giúp hấp thụ CO2 từ khí quyển và tạo ra nhiều oxy hơn cho cây xanh. Một món quà khuyến mại hoàn hảo dành cho các nhãn hàng làm đẹp.

Hộp Đựng Thực Phẩm Bằng Thủy Tinh Có Nắp Đậy Bằng Tre


Hộp đựng thực phẩm bằng thủy tinh đi kèm với nắp gỗ kín hơi có miếng đệm silicone để đảm bảo vừa khít với miệng hộp và hạn chế không khí tiếp xúc bên trong. Sản phẩm có nhiều kích cỡ khác nhau. Một lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu thực phẩm.

Bộ Thớt Bằng Gỗ Tre

Bộ thớt được làm bằng gỗ tre không chỉ thân thiện với môi trường mà còn an toàn, vệ sinh khi sử dụng. Với thiết kế hộp đựng cho 4 chiếc thớt sử dụng an toàn khi dùng trong máy rửa chén. Màu sắc mỗi chiếc thớt giúp bạn phân biệt được loại thực phẩm, thức ăn sẽ sử dụng đúng chiếc thớt tương ứng.

Tai Nghe Bluetooth Bằng Tre


Tai nghe Bluetooth với lớp vỏ ngoài bằng gỗ tre có khắc laser logo của bạn và trở thành món quà tặng khi mua hàng với thông điệp bảo vệ môi trường! 

Dụng Cụ Khui Bia Bằng Gỗ Tre

Dụng cụ khui bia có thiết kế tùy chỉnh là chìa khóa tạo nên một chương trình khuyến mại thành công. Dụng cụ khui bia được thiết kế với một lỗ treo và một đường viền ở giữa, hoàn chỉnh với đường viền bằng Inox cao cấp. Chất liệu tre thân thiện với môi trường được kết hợp trong thiết kế mang lại một vẻ ngoài độc quyền và tinh tế. Một món quà sự kiện tuyệt vời cho ngành bia.

Loa Bluetooth Kiêm Sạc Nhanh Không Dây Bằng Gỗ Tre


Cùng tận hưởng những giai điệu âm nhạc vô cùng sống động với chiếc loa Bluetooth kiêm sạc nhanh không dây giúp bạn tận hưởng những giây phút thư giãn hoàn hảo. Chỉ cần kết nối cáp micro đi kèm với bộ sạc USB của bạn ở nhà hoặc tại văn phòng để sử dụng. Đồng thời, bạn có thể thêm một thông điệp hoặc biểu trưng của thương hiệu và nó trở thành món quà công ty hoàn hảo cho nhân viên và khách hàng của bạn.

Đế Lót Ly Bằng Gỗ Tre


Đế lót ly có thiết kế kiểu dáng với công nghệ khắc laser hiện đại. Đây là một sản phẩm vô cùng thiết thực, hữu dụng và thích hợp để làm quà tặng khuyến mãi khi mua hàng.

Bộ Dụng Cụ Nấu Ăn Bằng Gỗ Tre

Bộ 4 dụng cụ đồ dùng nhà bếp bằng gỗ tre này giúp bạn dễ dàng để chuẩn bị một bữa ăn ngon. Bộ dụng cụ nấu ăn này gồm hộp đựng, muỗng, vá,... đều được làm từ tre bền vững. Đây là sản phẩm thân thiện với môi trường và tuyệt đẹp về mặt hình ảnh, bộ nấu ăn bằng tre này chắc chắn sẽ khiến nhà bếp của bạn trở nên nổi bật! Một lựa chọn tuyệt vời và bền vững như một món quà khuyến mãi cho các chiến dịch tiếp thị.

 

Kết luận:

Hãy luôn hướng đến sự phát triển của “Hành tinh xanh” của chúng ta khi bắt đầu những chiến dịch Marketing tiếp theo của bạn. Đôi lúc, bạn sẽ cần một chút sáng tạo và nỗ lực để tạo nên một chiến dịch Marketing thành công với thông điệp bảo vệ hành tinh xanh.

 

Thực tế, điều quan trọng nhất vẫn là cung cấp cho khách hàng các sản phẩm quà tặng khuyến mãi chất lượng. Tuy nhiên, nếu bạn chèn thêm thông điệp thân thiện với môi trường, chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm cho toàn bộ chiến dịch tiếp thị của bạn có ý nghĩa và thành công hơn về lâu dài. Tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn với thông điệp thương hiệu tốt hơn - và gặt hái nhiều doanh thu hơn trong quá trình này. Tại sao không nhỉ?

 

Hãy liên hệ với DTC World ngay hôm nay để chúng tôi có thể giúp bạn bắt đầu chiến dịch Marketing xanh và bền vững cho thương hiệu. 

 

Tham khảo thêm các bài viết dưới đây có thêm nhiều ý tưởng và cảm hứng để bắt đầu các chiến dịch Marketing của bạn:

Nâng Tầm Thương Hiệu Của Bạn Với Những Vật Dụng Nhà Bếp Có Hình Ảnh Nhân Vật Nổi Tiếng

Những Xu Hướng Quà Tặng Khuyến Mãi Và Marketing Đón Đầu Năm 2022

Biến Người Tiêu Dùng Thành Khách Hàng Trung Thành Với Ý Tưởng Quà Tặng Khuyến Mãi Khi Mua Hàng (GWP)